:::CHUYÊN MỤC:::
:::video:::
Hoạt động hình thành kiến thức qua bài Hoa theo phương pháp VNEN - Trường Tiểu học Đồng Phú - Đồng Hới - Quảng Bình
:::CÙNG NHAU TRANH TÀI:::

:::Tiện ích:::
:::Hình ảnh hoạt động:::

Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn

Ngành Giáo dục-Đào tạo: Chú trọng xây dựng các điển hình

Thứ sáu - 02/12/2016 08:19

Thời gian qua, ngành Giáo dục-Đào tạo đã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước với nội dung phong phú, tạo được bước chuyển biến có tính đột phá. Một trong những phong trào trọng tâm được toàn ngành chú trọng là đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ Giáo dục - Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động là sự cụ thể hóa các nội dung của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào thực tiễn của ngành Giáo dục. Sức hấp dẫn của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong ngành quan tâm, tích cực tham gia học tập, tìm hiểu, nghiên cứu.

Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến trong công tác nghiên cứu khoa học, trong quản lý và đổi mới phương pháp dạy học. Nhờ việc triển khai đồng bộ các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo toàn diện. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” với các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động quản lý và dạy học, tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi, viết sáng kiến kinh nghiệm được toàn ngành đẩy mạnh.

Số lượng giáo viên tham gia dự thi và đạt giải cao tại các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng tăng. Nhiều đơn vị đã có cách làm năng động, sáng tạo để cổ vũ, động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua với những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương kịp thời, được Đảng và Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý.

Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, Trường tiểu học Đồng Phú (Đồng Hới) luôn đạt được nhiều thành tích trong giáo dục-đào tạo.
Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, Trường tiểu học Đồng Phú (Đồng Hới) luôn đạt được nhiều thành tích trong giáo dục-đào tạo.

Phong trào thi đua yêu nước ở các trường học được xây dựng bằng nhiều hình thức, gắn với nội dung học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua nhiều hoạt động như thi kể chuyện về Bác; tổ chức hoạt động ngoại khóa về hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ trong thơ ca; xây dựng các chuyên đề về noi gương Bác trong mỗi hành động, việc làm.... đã nâng cao nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Danh sách điển hình tiên tiến của ngành giáo dục ngày càng thêm những địa chỉ đỏ, tiêu biểu như Trường THPT số 2 Quảng Trạch (đơn vị đạt chuẩn quốc gia và là một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh); Trường tiểu học Đồng Phú (nhiều năm giành danh hiệu lá cờ đầu bậc giáo dục tiểu học của tỉnh); Trường mầm non Bảo Ninh (đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”), Trường THPT Lệ Thủy (đơn vị đi đầu trong việc áp dụng công nghệ thông tin đối với công tác dạy và học của giáo viên và học sinh); Trường THCS Lưu Trọng Lư (trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2015)....

Xác định việc xây dựng một đội ngũ sư phạm có trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt là nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục-Đào tạo quan tâm và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các khóa bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tay nghề. Chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên trong toàn ngành ngày càng được nâng cao, đa số cán bộ giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.

Hoạt động ứng dụng CNTT được các đơn vị giáo dục, các trường học hết sức chú trọng. Đến nay, 100% các trường học, cơ sở giáo dục trong toàn ngành đã ứng dụng CNTT trong công tác thống kê thực hiện quản lý thông tin giáo dục bằng phần mềm EMIS, 100% đơn vị sử dụng phần mềm PEMIS và V.EMIS hỗ trợ đổi mới công tác quản lý giáo dục. Nhiều đơn vị đã triển khai có hiệu quả phần mềm trực tuyến ESSM để cập nhật vào cơ sở dữ liệu quản lý học sinh, xây dựng trang Web riêng hoạt động khá hiệu quả...

Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, các trường học còn tổ chức nhiều hoạt động, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của đội ngũ giáo viên và học sinh như hội thi làm đồ dùng dạy học, bé khéo tay ở bậc học mầm non, triển khai mô hình trường học mới Việt Nam trong các trường tiểu học, xây dựng và ứng dụng tài liệu giáo dục địa phương đối với các môn văn-sử-địa lý và dạy thí điểm theo chương trình mới cấp THCS...

Từ việc triển khai đồng bộ các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Số học sinh, sinh viên của các trường học đạt danh hiệu giỏi, xuất sắc ngày càng tăng. Nhiều cán bộ, giáo viên đạt các danh hiệu cao quý như chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở, nhà giáo ưu tú...

Mỗi tấm gương trong các phong trào yêu nước của ngành giáo dục, đào tạo là những bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua yêu nước của toàn tỉnh. Và những thành quả ấy sẽ tiếp tục được lan tỏa nhằm tạo thêm nhiều thành tựu mới góp phần tô thắm truyền thống tốt đẹp của quê hương “Hai giỏi”.

Tác giả bài viết: Nhật Văn
Nguồn tin: baoquangbinh.vn